Diễn đàn Sinh viên Đại học Y Dược Thái Bình


Bí quyết giúp xương khớp chắc khỏe
Đánh giá chủ đề:
  • 0 Vote(s) - Trung bình 0
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5


Konu: 982
Mesaj: 982
Cinsiyet: Nam
Kıdem: Jan 2017

Khi tuổi tác càng cao, bên cạnh vấn đề xương bị lão hóa, nguy cơ viêm khớp cũng lớn hơn. Các khớp xương hoạt động nhờ sự bôi trơn của hoạt dịch và được giữ cố định bởi các dây chằng. Về già, hoạt dịch sẽ bị loãng, lớp sụn trở nên mềm, khô hơn, dễ bong ra và giảm khả năng chịu lực. Để duy trì cuộc sống năng động, người cao tuổi cần quan tâm đến sức khoẻ xương khớp càng sớm càng tốt, nhằm ngăn ngừa các bệnh lý liên quan.
Hầu hết canxi trong cơ thể tập trung ở xương. Hàm lượng canxi ổn định trong máu sẽ hỗ trợ quá trình tạo xương hiệu quả, giúp tăng mật độ xương, phòng ngừa loãng xương, giảm nguy cơ gãy xương. Do đó, người cao tuổi nên ăn các thực phẩm giàu canxi có giá trị sinh học cao như rau lá xanh, cá hồi, trứng, các loại đậu, hạt…
Tuy nhiên, để cơ thể hấp thu tốt canxi, người cao tuổi cần bổ sung vitamin D. Ngoài việc tắm nắng sáng khoảng 15 phút mỗi ngày - biện pháp giúp cơ thể tự tổng hợp loại vitamin này, người cao tuổi có thể dùng viên dầu cá, ăn gan, trứng, bơ...
Đối với việc chăm sóc khớp, người cao tuổi cần tuân thủ chế độ ăn lành mạnh với trái cây, rau củ tươi, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và cá béo. Axit béo omega-3 trong dầu cá có thể góp phần giúp giảm đau khi khớp bị lão hóa.
Còn trái cây và rau củ là nguồn cung cấp vitamin C chính yếu. Ngoài các chức năng phổ biến, vitamin C còn rất cần thiết cho việc tổng hợp collagen, hỗ trợ sụn khớp. Loại vitamin này có tính chống ô-xy hóa, hỗ trợ kháng viêm, giúp giảm nguy cơ đau hoặc viêm các khớp. Ngoài ra, uống đủ nước cũng giúp duy trì chất lượng hoạt dịch cho khớp.
Song song đảm bảo chế độ dinh dưỡng, người cao tuổi không nên để cơ thể thừa cân, vì dễ làm tăng nguy cơ sưng viêm và tăng lực tác động lên các khớp. Đối với người khỏe mạnh cũng như người bị viêm khớp, sự rắn chắc của cơ và cân nặng hợp lý sẽ tác động trực tiếp và tích cực đến sức khỏe sụn khớp. Người bị thừa cân cần phải giảm mỡ mà không giảm cơ. Để đạt được điều đó, tập thể dục hợp lý là giải pháp mấu chốt.
Người cao tuổi tập thể dục vừa sức và thường xuyên vừa giúp giữ cân nặng hợp lý, vừa giúp kích thích sự hình thành xương mới. Bất kỳ loại hình vận động hợp lý nào cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ việc nhẹ nhàng như đi bộ, sắp xếp đồ đạc, làm việc nhà, làm vườn… Những hoạt động này cũng làm tăng sức cơ và giúp giảm tình trạng thoái hóa cơ ở người cao tuổi.

Trả lời
.


Chủ đề liên quan...
Chủ đề Tác giả Trả lời Xem Bài viết cuối
  Bí quyết giúp tăng cường sức đề kháng của trẻ peacelife 0 355 13-12-2020, 10:45 PM
Bài viết cuối: peacelife
  Bí quyết giúp cải thiện tình trạng viêm mũi dị ứng peacelife 0 72 03-12-2020, 11:02 PM
Bài viết cuối: peacelife
  Bí quyết giúp trẻ tăng cường chiều cao peacelife 0 1,340 11-09-2020, 10:57 PM
Bài viết cuối: peacelife
  [Bài giảng] Hướng dẫn chơi kèo rung chắc thắng nhà cái baoyen123 0 201 25-12-2019, 10:40 AM
Bài viết cuối: baoyen123
  [New] Bí quyết giúp bạn xoành xoạch chiến thắng Taiphan000 0 66 14-10-2019, 09:41 AM
Bài viết cuối: Taiphan000
Loading



Thành viên đang xem chủ đề: 1 Khách


.

seotime

Danh sách các báo, tạp chí y học sức khỏe hay nhất Việt Nam Báo Sống Khỏe 24h│ Tạp chí sức khỏe heal central việt nam , Trung Tâm Thuốc An Huy với 10 năm là nhà thuốc uy tín ở Hà Nội, Ga chống thấm tại thành phố hồ chí minh uy tín LoveMama.

TNM
│ Quảng Cáo - Liên hệ: 098 572 9595