Diễn đàn Sinh viên Đại học Y Dược Thái Bình


Nhảy Việc Và Lộ Trình Công Danh Cho Nhân Viên
Đánh giá chủ đề:
  • 0 Vote(s) - Trung bình 0
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5


Konu: 730
Mesaj: 730
Cinsiyet: Không chọn
Kıdem: May 2017

Đội ngũ cán bộ nhân viên, đặc biệt là các nhân viên giỏi có vai trò rất quan trọng đối với sự thành công và phát triển của doanh nghiệp. Nguồn nhân lực chính là tài sản vô giá của các doanh nghiệp trong thời đại hội nhập kinh tế hiện nay, nó quyết định sự thành bại hay vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường. 

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các doanh nghiệp luôn phải đối mặt với hiện tượng “nhảy việc” của các cán bộ nhân viên, các nhân viên giỏi, hoặc thậm chí là các cán bộ quản lý giỏi. Hiện tượng này đang trở thành một vấn đề nhức nhối đôi với không chỉ doanh nghiệp Việt Nam mà còn xảy ra tại nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới.

Nhảy việc – Nguyên nhân tại sao?

Ý định “nhảy việc” của người lao động thường tiềm ẩn trong một khoảng thời gian khá dài. Những người nung nấu ý định “nhảy việc” thường không làm hết sức mình, không thực sự hoàn thành nhiệm vụ và không còn hứng thú với công việc hiện tại. Vậy nguyên nhân nào khiến họ muốn “nhảy việc”? Nguyên nhân của nhảy việc có rất nhiều, có thể là nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan đến từ cả hai phía doanh nghiệp và người lao động hoặc cũng có thể do nguyên nhân khách quan từ thị trường.Theo nhận định của Saville & Holdsworth – một công ty tư vấn nguồn nhân lực tại Boston thì nguyên nhân nhảy việc là do cuộc chiến cạnh tranh nhân tài giữa các đối thủ cạnh tranh, do áp lực công việc hay những bổng lộc cao đã tác động đến người đang làm việc.

Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu gần đây cho thấy, nguyên nhân chủ yếu khiến những người lao động “nhảy việc” là vị họ không có được cơ hội cống hiến, cơ hội để tự khẳng định mình. Họ muốn được thừa nhận, được thăng tiến, phát triển nghề nghiệp và được hưởng những quyền lợi đúng với công sức của mình nhưng doanh nghiệp lại không đáp ứng được nhu cầu đó của họ. Đây chính là nguyên nhân sâu xa khiến họ “nhảy việc”.

Hiện nay, những cán bộ nhân viên giỏi, có năng lực thường tìm đến những công ty có thể giúp họ phát triển toàn diện cả về kỹ năng cá nhân cũng như chuyên môn, đồng thời họ có thể khẳng định mình và xây dựng các mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau. Và để đạt được mong muốn đó, những cán bộ nhân viên này phải đi tìm cho mình một nơi làm việc thích hợp và không tránh khỏi hiện tượng “nhảy việc” thường xuyên.

Theo chị Phạm Thu Hiền - Trợ lý giám đốc nhân sự -Unilever Việt Nam thì nhảy việc gồm có 6 nguyên nhân chính:

Đồng nghiệp của bạn trở thành sếp, bạn cần thay đổi cách ứng xử sao cho phù hợp, click ngay  https://www.phunuonline.com.vn/thi-truon...ep-144991/


1. Thứ nhất, là do môi trường làm việc không còn tạo ra cho người lao động được có cơ hội phát triển nữa. Họ không nhìn ra được con đường thăng tiến của mình. Vì thế họ chấp nhận ra đi để tìm một cơ hội mới.

2. Thứ hai, theo quan điểm của nhiều bạn trẻ, đó là một quá trình thay đổi vị trí công việc từ nấc thang thấp lên nấc thang cao hơn trong công việc. Họ có thể đang ở một vị trí tốt ở công ty, tuy nhiên, nếu họ muốn thay đổi “level” của mình, muốn dán một cái mac mới, họ sẽ phải tìm một cơ hội mới.

3. Thứ ba, họ muốn được “refresh” lại chính bản thân mình. Nhiều người quan niệm rằng, ở lâu một chỗ cũng ỳ, và họ ra đi.

4. Thứ tư, do lương thấp hoặc người lao động luôn cảm thất không hài lòng về mức lương, cho dù công ty đã cố gắng đáp ứng nhu cầu của họ, xong họ không cảm thấy thỏa mãn, vì thế họ quyết định ra đi.

5. Thứ 5, do hệ thống quản lý của doanh nghiệp. Có rất nhiều doanh nghiệp quản lý con người đơn giản chỉ như họ là một công cụ làm việc. Ở đó, họ không cảm thấy mình được coi trọng. Vì thế họ quyết định nhảy việc.

6. Thứ 6, có thể bạn là sinh viên mới ra trường. Bạn chỉ muốn đi làm để lấy kinh nghiệm. Vì thế sau khi cảm thấy không học hỏi được gì ở đó, bạn quyết định chuyển sang một nơi khác để trau rồi khinh nghiệm.

Tiến sĩ Lê Quân cho hay, thực tế nhảy việc là một điều tất yếu tại các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có nhân lực trẻ, năng động. Nhân viên mới bước chân vào doanh nghiệp vì những lý do gì: thu nhập cao, môi trường năng động, chế độ an sinh và phúc lợi tốt, văn hoá hay... hay vì kinh nghiệm, vì làm đẹp CV, vì để có vị trí tốt hơn... Bài toán tiếp nhận lao động và bài toán giữ chân họ có liên quan trực tiếp đến nhau.

Anh Nguyễn Bá Tưởng – Giám đốc Công ty CP tư vấn giáo dục Việt Nam (Eduviet) đã chỉ ra 3 yếu tố dẫn đến hiện tượng “nhảy việc” của nhân viên như sau:

Do chủ quan từ phía doanh nghiệp (mà thực chất là ở lãnh đạo): Trường hợp này thì rộng, nhưng thường là do nhân viên ko được đãi ngộ công bằng, xứng đáng với năng lực hoặc do không phát huy hết khả năng của bản thân; do văn hóa doanh nghiệp thấp, ít tìm thấy sự tương trợ, chia sẻ với nhau trong công việc và cuộc sống; do nhân viên mất niềm tin vào tương lai DN, vào lãnh đạo DN. Do đó việc họ ra đi là để tìm kiếm cơ hội tốt hơn và xứng đáng hơn.
Do thị trường: Mặc dù bản thân DN rất tốt, lãnh đạo nhận thức được vấn đề môi trường văn hóa và đãi ngộ, làm hết sức để giữ chân nhân viên, nhưng do nguồn lực có hạn (đặc biệt là về tài chính) nên ko thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân viên. Trong khi sức hút từ thị trường (DN khác) quá lớn về lương bổng, đãi ngộ và môi trường cũng tốt nữa thì thật khó để từ chối một lời mời gọi khác.
Do chính nhân viên: Không do DN, cũng ko do thị trường (DN khác), chỉ đơn giản họ là những con người thích thay đổi, thích làm mới mình và công việc, họ ra đi nhẹ nhàng êm ái và vấn coi DN cũ như người bạn tốt. Đơn đi để khám phá, để làm mới mình
Theo anh Tưởng, đối với ba trường hợp trên, chúng ta nên có các biện pháp giải quyết sau:

Trường hợp một: Tôi ủng hộ nhân viên ra đi, những DN như vậy ko xứng đáng đề người tài cống hiến. Đến khi nào lãnh đạo thay đổi thì DN phát triển, ngược lại DN sẽ bị đào thảo khỏi cuộc chơi.
Trường hợp hai: Có ba việc cần làm song hành để giữ chân người tài. Hai việc đầu tiên là phải chia sẻ: Thứ nhất là chia sẻ về trách nhiệm, cho họ nhiều quyền hơn, tự chủ và tự quyết nhiều hơn để họ thể hiện bản thân, phát huy hết năng lực, sáng tạo cho sự phát triển của DN, lãnh đạo tôn trọng và lắng nghe họ, đây là bài toán giải quyết cái "tôi" của họ. Thứ hai là chia sẻ về lợi ích, do ko đủ tài chính hiện tại để chi trả thì phải cam kết chi trả cho tương lai của họ bằng thưởng cổ phiếu, cùng sở hữu DN, chi trả theo thành tích họ đạt được. Tuy nhiên hai điều trên có thể chưa đủ bởi họ ko chắc vượt qua được sự chờ đợi trong dài hạn. Do đó việc thứ ba lãnh đạo cần làm để giữ chân họ ko gì khác ngoài cái tình, DN cần xây dựng một văn hóa doanh nghiệp mang tính "gia đình", nơi mà ở đó người tài cần nhận được sự tin tưởng, chia sẻ về tầm nhìn, giá trị và niềm tin về sự phát triển của DN, quan trọng hơn tất cả cả thái độ chân thành, cầu tài cầu hiền của lãnh đạo để nhân viên nể phục, tin yêu cùng vượt qua giai đoạn khó khăn.
Trường hợp do cá tính nhân viên: Hãy tôn trọng quyết định của họ, coi họ là người bạn tốt và sẽ trở thành đối tác tốt. Khi người ta thực sự muốn ra đi thì ko gì có thể níu kéo được, mọi sự gượng ép sẻ chỉ làm giọt nước tràn ly. Đừng coi họ như kẻ tội đồ. Rất có thể một ngày họ sẽ quay lại hoặc chí ít để ko có những cú "ném đá dấu tay" trong tương lai do mâu thuẫn trong quá khứ, ai mà biết trước
Nhìn chung, đối với mỗi doanh nghiệp, mỗi cá nhân, luôn tiềm ẩn những nguyên nhân “nhảy việc” khác nhau. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải nhân ra được đâu là nguyên nhân chính khiến người lao động “nhảy việc” để có biện pháp khắc phục và giữ người hiệu quả.

Nguồn: http://cafef.vn/

Trả lời
.


Chủ đề liên quan...
Chủ đề Tác giả Trả lời Xem Bài viết cuối
  Điểm danh 5 sai lầm khi xin việc khiến tỷ lệ bị từ chối rất cao gngocha95 0 15 21-06-2019, 05:09 PM
Bài viết cuối: gngocha95
  Thái độ làm việc của một nhân viên thành công gngocha95 0 48 14-06-2019, 04:52 PM
Bài viết cuối: gngocha95
  Cải thiện kỹ năng làm việc nhóm để tập thể làm việc tốt hơn gngocha95 0 38 12-06-2019, 04:51 PM
Bài viết cuối: gngocha95
  Bí quyết đàm phán tiền lương trước khi nhận việc gngocha95 0 33 29-05-2019, 04:47 PM
Bài viết cuối: gngocha95
  Cách quản lý nhân viên dành cho sếp mới gngocha95 0 36 27-05-2019, 04:55 PM
Bài viết cuối: gngocha95
Loading



Thành viên đang xem chủ đề: 1 Khách


Đơn vị chủ quản: Đoàn TN - Hội SV Trường Đại học Y Dược Thái Bình
MyBB, © 2002-2019 MyBB Group.


.
Xem phong thủy online chính xác |Chụp ảnh cưới đẹp rẻ
Xe tai cho hang làm sạch vùng kínseotime
Địa chỉ sửa khóa tại nhà uy tín: https://thokhoaducquang.com

TNM
Đoàn - Hội | bai giang y khoa │ Quảng Cáo - Liên hệ: - 01639.535.909